Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Marketing liên kết là gì?

Có thể nói, Marketing liên kết - Affiliate Marketing là một xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến. Và dù đã áp dụng tại Việt Nam một thời gian, mô hình này còn khá mới mẻ với nhiều người.

Vì vậy trong bài viết này, Adpia xin phép được giới thiệu đôi nét về Marketing liên kết, những ích lợi mà nó mang lại cũng như một số hình thức Marketing liên kết phổ biến hiện nay.

1. Marketing liên kết - Affiliate marketing là gì?

  Hiểu một cách đơn giản, Marketing liên kết là việc bạn sử dụng các công cụ online xúc tiến sản phẩm/dịch vụ của người khác (hay doanh nghiệp khác) và thu lại hoa hồng từ những giao dịch thành công mà bạn tạo ra.

"Nét đẹp của Marketing liên kết là bạn cần phải đầu tư thời gian và cố gắng tạo ra sản phẩm để bán", hay cần có website riêng. Đây là một cách khởi đầu ý tưởng hay cho những người mới đặt chân vào lĩnh vực tiếp thị. Thông qua quá trình học học và tích lũy kinh nghiệm, sáng tạo những chiến dịch Marketing liên kết thông minh, bạn có thể tự rút ra những bài học thành công cho riêng mình.

2.  Lợi ích của Marketing liên kết
 
Có thể nói, Marketing liên kết là mối quan hệ win - win - win giữa ba bên:cộng tác viên (Affiliate),  nhà cung cấp ( Merchant), và khách hàng.


  •       Với cộng tác viên: Có thể kiếm thêm hoa hồng từ các giao dịch mà không cần lo lắng tới các vấn đề về sản phẩm, giao nhận, các dịch vụ sau bán... 

  • Với Nhà cung cấp: có được một giao dịch mới với những khách hàng  mà họ  thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận ( thị trường ngách).
  • Với khách hàng: Thông qua giới thiệu của công tác viên,  họ biết được một sản phẩm có khả năng thỏa mãn đầy đủ mong muốn, nhu cầu của mình.
3. Marketing liên kết hoạt động như thế nào?

 Về nguyên tắc, công việc của người làm Affiliate chỉ đơn giản là chọn sản phẩm trên website của nhà cung cấp, lấy đường link giới thiệu (link affiliate) và mang đi quảng bá đến những khách hàng có nhu cầu. Khi khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm / dịch vụ đó thì Affiliate sẽ được hưởng hoa hồng trên kết quả đạt được. 

Đơn vị cung cấp dịch vụ Affiliate thường sẽ cho bạn các công cụ marketing mẫu, như: email, banner,.. bạn chỉ việc điều chỉnh lại một chút theo ý riêng của mình và đi quảng bá, giúp tiết kiệm thời gian.

 Để trở thành một Affiliate thành công với những khoản thu nhập mơ ước, bạn cần tạo được cho mình những chiến dịch Marketing liên kết thông minh, vận dụng các công cụ truyền thông một cách khéo léo. Với hầu hết chúng ta,  để có được thành công này cần có một thời gian rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm.  

4. Những đối tượng tham gia Marketing liên kết 


a. Người có sản phẩm (Merchant hoặc Vendor )

Người có sản phẩm cần phải quảng bá sản phẩm của họ đến với nhiều người. Nếu tự mình đi bán thì số lượng bán được sẽ ít, hiệu quả không cao. Để tăng hiệu quả bán hàng, họ sử dụng mạng lưới các cộng tác viên (Affiliate hoặc Publisher) chấp nhận trích 1 phần lợi nhuận để trả hoa hồng khi ai đó bán được hàng.

b. Cộng tác viên (Affiliate hoặc Publisher)

Cộng tác viên là những người trực tiếp mang sản phẩm đi bán, hoặc dẫn khách hàng đến để mua sản phẩm. Họ thường dùng website của mình để quảng bá nhiều sản phẩm. Cứ mỗi khách hàng từ website của cộng tác viên bấm vào link sang website của người có sản phẩm để mua hàng thì Affiliate sẽ được hưởng hoa hồng.

c. Mạng tiếp thị (Market Place hoặc Affiiliate Network)

Là nơi trung gian, gặp gỡ giữa Affiliate và Merchant. Affiliate Network đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng bá, banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc tiếp thị, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng.

Một số Affiliate Network nổi tiếng trên thế giới: 

  • Clickbank,
  •  Amazon
  • Google Adnetwork
Một số Affiliate Network uy tin tại Việt Nam:
  • Adpia
  • Lazada 
  • Double clik....

 Marketing liên kết giúp các nhà cung cấp tận dụng nguồn truyền thông của cộng tác viên để xâm nhập tới các thị trường ngách với chi phí thấp, hiệu suất cao, gia tăng doanh số bán hàng.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét